Đội tuyển Anh cần kinh nghiệm hay sức trẻ?

Danh sách triệu tập 23 cầu thủ của ĐT Anh đang gây ra tranh cãi trong làng túc cầu quốc gia này. Nhiều ý kiến cho rằng, HLV Roy Hodgson không biết cân đối giữa kinh nghiệm và sức trẻ khi gọi vào đội tuyển rất nhiều cầu thủ “mặt búng ra sữa”. 

Trước hết, cần làm rõ hai khái niệm thường bị đánh tráo trong bóng đá: kinh nghiệm và sức trẻ. Không phải cứ tuổi đời còn trẻ nghĩa là non kinh nghiệm, và không phải cứ dạn dày kinh nghiệm là phải bước qua đầu 3. Thực ra, kinh nghiệm và sức trẻ trong bóng đá được tính bằng yếu tố trận mạc, khả năng chịu áp lực, thói quen bắt đầu trận đấu.

Có những cầu thủ chưa hết tuổi “trẻ trâu” như Fabregas đã đá chính trong một trận chung kết Champions League, đeo áo số 10 ở ĐTQG Tây Ban Nha từ năm 20 tuổi; cũng có những cầu thủ phải mất gần hết quãng đời đá bóng chuyên nghiệp mới có cảm giác lên tuyển lần đầu, mới đá những trận giao hữu vô thưởng vô phạt với quyết tâm cao độ để thể hiện mình, mà Rickie Lambert là một ví dụ điển hình.



Thoạt nhìn vào danh sách 23 cái tên sang Brazil, độc giả dễ lầm tưởng rằng đó là một đội hình cân đối, già có trẻ có. Độ tuổi trung bình của những cầu thủ này là 24,8, xấp xỉ 25, đẹp nhất trong đời cầu thủ. Nhưng như tờ Teleraph phân tích, đội hình Tam Sư dự VCK World Cup 2014 có rất nhiều lỗ hổng mà điểm yếu lớn nhất là ở kinh nghiệm chính chiến của các cầu thủ.

Hãy nhìn lại chuyện Ashley Cole bị loại khỏi danh sách. HLV Roy Hodgson giải thích cho quyết định của mình như sau: “Tôi không muốn gọi một người đã qua 30 tuổi và chỉ chơi 14 trận ở cấp câu lạc bộ”. Nhưng HLV Roy Hodgson đã mắc phải một sai lầm cơ bản: World Cup là giải đấu chỉ diễn ra trong một tháng, nơi mà sự tinh quái và độ lì lợm của cầu thủ mới là yếu tố quyết định tới thắng bại. Thế mới có chuyện Miroslav Klose vẫn đang trên đường chinh phục kỷ lục ghi bàn 15 bàn ở các kì World Cup dù sẽ bước sang tuổi… 37 vào tháng 6 tới.

Khi vô địch World Cup 2010, độ tuổi trung bình của ĐT Tây Ban Nha cũng chỉ là 26. Vì vậy mà vấn đề của ĐT Anh không phải chuyện họ triệu tập cầu thủ bao nhiêu tuổi, mà là triệu tập cầu thủ có bao nhiêu kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao?


Henderson, Sterling, Lallana - ba gương mặt được đánh giá rất cao bởi HLV Roy Hodgson thậm chí chưa một lần biết cảm giác ra sân ở Champions League. Đến cả những gương mặt quen thuộc như Rooney, Lampard hay Gerrard cũng chưa thể nói là “nhiều kinh nghiệm” ở các giải đấu cấp ĐTQG.

“Một đội bóng vô địch là tập hợp của những nhà vô địch”, HLV Del Bosque từng rút ra kết luận như vậy sau khi đăng quang ở Euro 2012.  ĐT Anh lúc này thiếu quá nhiều nhà vô địch để  mơ về điều gì đó to tát ở World Cup 2014.

Trung Quang-talkBongda News Team
Share this post :

Đăng nhận xét

Test Sidebar

New
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Xem bóng đá trực tuyến, xem clip highlight - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger